Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Pin cúc áo- Sát thủ không ngờ

Pin cúc áo là một loại pin có hình trụ dẹt giống cúc áo, vỏ thường bằng kim loại sáng bóng. Pin cúc áo hiện nay được sử dụng nhiều. Do kích thước nhỏ gọn nên thường được sử dụng làm nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị, đồ dùng, dụng cụ có kích thước nhỏ như đồng hồ điện tử, máy tính bỏ túi, đặc biệt là đồ chơi trẻ em như ô tô, tàu hỏa, máy bay, trò chơi điện tử cầm tay,,...Pin cúc áo tưởng chừng vô hại nhưng thực ra chúng thực sự nguy hiểm nếu trẻ em nuốt phải. Pin cúc áo có thể gây tử vong hoặc gây tổn thương đường tiêu hóa, để lại di chứng suốt đời.
Pin cúc áo hay còn gọi là pin nút áo đích thực là sát thủ không ngờ
Pin cúc áo hay còn gọi là pin nút áo đích thực là sát thủ không ngờ


1. Sự nguy hiểm của pin cúc áo

Pin cúc áo nhỏ xinh, lại có vỏ ngoài bằng kim loại nên dễ thu hút sự chú ý của trẻ em. Trẻ nhỏ lại có thói quen khám phá đồ vật xung quanh mình bằng cách cho vào miệng nên nguy cơ nuốt phải pin cúc áo là không nhỏ. Pin cúc áo khi bị nuốt, có thể bị mắc lại ở thực quản sẽ cực kỳ nguy hiểm. Ở Việt Nam chưa có thống kê nhưng ở Mỹ hàng năm có khoảng 2800 trẻ em phải đi cấp cứu vì nuốt phải pin cúc áo. Trong số đó có trường hợp tử vong và nhiều trường hợp bị tổn thương nghiêm trọng đường tiêu hóa. Dưới đây là một thí nghiệm mô tả sự nguy hiểm của pin cúc áo đối với một cây xúc xích.


     Sự nguy hiểm của pin cúc áo không đến từ những gì có bên trong nó mà nó đến ngay từ những cục pin lành lặn. Ống tiêu hóa của trẻ em nhỏ nên khi nuốt sẽ thường bị mắc lại ở thực quản. Sự tiếp xúc với nước bọt, dịch tiêu hóa sẽ tạo nên dòng điện gây bỏng thực quản, ống tiêu hóa, có thể tiếp tục gây đốt cháy mạch máu lớn dẫn tới chảy máu nghiêm trọng không thể ngăn chặn dẫn tới tử vong.

2. Triệu chứng thường gặp khi trẻ nuốt phải pin cúc áo

– Trẻ đột ngột khóc, chảy nước dãi
– Ăn uống giảm hoặc khó nuốt
– Nôn
– Đau ngực hoặc khó chịu
– Đau bụng, có máu trong nước bọt và phân
Các triệu chứng trên có thể gặp ở các trường hợp khác. Tuy nhiên khi bé có những triệu chứng như vậy thì nên suy nghĩ đến việc bé nuốt phải pin cúc áo như là một khả năng để có biện pháp xử trí phù hợp.

3. Xử trí khi nghi ngờ trẻ nuốt phải pin cúc áo

     Việc cần làm ngay và luôn là đưa trẻ tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không cố gắng gây nôn hoặc tác động làm di chuyển dị vật. Cho trẻ ăn hoặc uống sữa trong trường hợp này cũng không ngăn ngừa được tổn thương.

4. Phòng ngừa hiểm họa từ pin cúc áo

     Hậu quả của việc nuốt phải pin cúc áo là rất nghiêm trọng, ngay cả khi phát hiện sớm. Vì vậy việc phòng ngừa để tránh xảy ra điều đáng tiếc là hết sức cần thiết.
– Phổ biến cho mọi người trong gia đình và bản thân trẻ nhỏ biết sự nguy hiểm của pin cúc áo.
– Không để trẻ tiếp xúc với pin cúc áo. Vị trí lắp pin trên các thiết bị điện tử, đồ chơi nên được gắn chặt hoặc dán băng dính.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét